Kinh nghiệm quyết toán công ty sản xuất - Học kế toán thuế hồ chí minh

Kinh nghiệm quyết toán công ty sản xuất

Kinh nghiệm quyết toán công ty sản xuất. Từ khâu chuẩn bị đến khâu kiểm tra thanh tra thuế thì kế toán cần làm những gì? Bài viết dưới đây chia sẽ những kinh nghiệm thực tế của một công ty sản xuất gỗ, các bạn tham khảo nhé và rút ra bài học cho mình nhé.

kinh-nghiem-quyet-toan-cong-ty-san-xuat

Hình ảnh: Kinh nghiệm quyết toán công ty sản xuất

I/ Công tác chuẩn bị

1. Sổ kế toán

– Xuất tất cả sổ cái từ loại 1 đến loại 9, Bảng Cân đối số phát sịnh, Công Nợ năm thanh kiểm tra thuế ra excel => gửi vào mail bên thuế.
– In toàn bộ sổ sách ra excel đóng quyển và đóng thùng carton => mang lên đội kiểm tra thuế hoặc kiểm tại doanh nghiệp tùy theo từng chi cục/ cục

2. Bảng kê mua vào, bán ra

– Mua vào bán ra từ năm thanh kiểm tra thuế ra excel gộp các năm cùng 1 files
– Lọc tất cả những hóa đơn đơn > 20 triệu, ghi chú ngày thanh toán và số tiền thanh toán

Ghi chú: nên lưu riêng bộ hồ sơ công nợ: photo những hóa đơn > 20 + UNC photo hoặc bản gốc lưu thành bộ.

3. Bộ báo cáo quyết toán TNDN + BCTC năm thanh kiểm tra 

– In bản mềm 01 bản lưu trữ sổ sách
– In 01 bản gửi cán bộ thuế
Bao gồm: Quyết toán TNDN, TNCN, BCTC các năm

Ghi chú: Photo 1 bản cho bên thuế khi họ kiểm tra, thường cán bộ thuế chỉ quan tâm bản cuối cùng doanh nghiệp đã nộp nếu trong các năm có làm KHBS bổ sung, vẫn phải lưu trữ bản gốc lần nộp đầu để khi hỏi kiểm tra vẫn có số liệu để giải trình

4. Hóa đơn mua vào, bán ra (bản gốc) và tờ khai thuế hàng kỳ

– Hóa đơn kẹp theo tờ khai hàng tháng/ Quý
– Hóa đơn kẹp chứng từ: phiếu thu, chi, hạch toán, nhập kho ….

Ghi chú:

  • Sắp thành bộ theo tháng / quý của tờ khai thuế
  • Sắp chứng từ và hóa đơn đầu ra theo thứ tự đã kê khai thuế
  • Sắp chứng từ và hóa đơn đầu vào theo thứ tự đã kê khai thuế
  • Tờ khai thuế nào mất thì làm công văn lên thuế xin sao y trích lục lại

5. Sổ phụ ngân hàng + Ủy nhiệm chi (bản gốc)

– Liệt kê các hóa đơn mua vào >= 20 triệu, ghi rõ ngày thanh toán

– Kẹp UNC vào các hóa đơn > 20 triệu để dễ kiếm và tra cứu (Có thể là photo để 1 bản riêng hoặc bản gốc riêng, bản phô tô kẹp chứng từ sổ sách)

Ghi chú: Đối chiếu bảng tổng hợp công nợ và công nợ chi tiết với bảng kê Excel xem chênh lệch công nợ thanh toán với công nợ khách hàng là bao nhiêu

Nếu kiểm tra phát hiện UNC nào bị mất thì làm công văn lên ngân hàng xin sao y trích lục nếu không kịp có thể lấy giấy báo Nợ + sao kê chi tiết khoanh tròn đánh dấu lại để giải trình và xin bổ sung chứng từ sau

6. Hợp đồng lao động + bảng lương (bản gốc)

– Hợp đồng lao động kẹp CMND
– Bảng chấm công đầy đủ
– Quyết định tăng lương, và phụ lục hợp đồng lao động
– Quyết toán thuế TNCN đầy đủ
– Ký tá đầy đủ

Ghi chú: Các khoản chi lương và phụ cấp theo lương không có trong văn bản sau thì sẽ bị loại trừ không được tính vào chi phí hợp lý: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

7. Hợp đồng kinh tế

– Hợp đồng kinh tế đã ký kết, phụ lục hợp đồng, thanh lý hợp đồng, biên bản giao nhận….
– Hợp đồng đầu vào là hợp đồng nguyên tắc do việc mua bán là thường xuyên
– Hợp đồng mượn xe để hợp lý chi phí xăng dầu đã đưa vào

Ghi chú:

– Lưu trữ theo bìa còng, công ty nào phát sinh nhiều có thể lưu riêng 1 bìa còng, nếu ít thì lưu chung nhưng có ghi chú bằng giấy note
– Mỗi công ty là 01 tập liền nhau để dễ tìm kiếm
– Đánh dấu bằng giấy note màu để dễ nhận biết
– Hợp đồng chứng từ nào mất thì liên hệ khách hàng để xin bản sao y lại hoặc bản gốc thì càng tốt

8. Giấy phép kinh doanh

– Photo sao y hoặc photo đóng dấu treo đều được
– Các chứng từ khác như đăng ký mẫu dấu….
– Điều lệ công ty
– Quy chế tài chính công ty

Ghi chú:

– Quy chế tài chính công ty là một loại văn quan trọng nhất xuyên suốt trong quá trình thanh kiểm tra vì nó có mối liên hệ mật thiết đến những chi phí phát sinh trong doanh nghiệp như: tiền tiếp khách hàng, phòng nghỉ, máy bay,công tác phí khác, mượn xe, sữa chữa xe đi mượn, điện thoại…..

– Kiểm tra chi phí của doanh nghiệp sau đó soạn quy chế tài chính cho phù hợp với những chi phí đã phát sinh

Bạn đang xem: “Kinh nghiệm quyết toán công ty sản xuất”

hoc-ke-toan-thuc-hanh

II/ Phần hành kiểm tra thanh tra thuế

1. Vấn đề định mức và giá thành sản xuất:

– Định mức NVL, đối chiếu với bảng tính giá thành: Soát lại xuất kho theo định mức, xem và soạn thảo bảng định mức NVP chính và phụ đã phù hợp chưa

– Giá thành có 02 dạng:

  • Giá thành theo đơn hàng sản xuất
  • Giá thành theo từng mã loại sản phẩm giống nhau cùng đơn giá
  • Nếu công ty sản xuất mỗi hợp đồng đơn hàng là những mặt hàng sản xuất mẫu mã và kích thước khác nhau thì nên chọn tính giá thành theo đơn hàng

– Bảng tổng hợp giá thành theo đơn hàng hoặc lô (sản xuất hàng loạt): xuất sẵn ra excel khi cán bộ hỏi là có ngay

– Xem xuất kho có vượt định mức không, nếu vượt xem lại bảng tính giá thành và định mức soát lại cho kỹ

2. Vấn đề hóa đơn:

– Kiểm tra hóa đơn đối chiếu với bảng kê mua vào bán ra xem có bị mất mát? Sai sót? Các kê khai điều chỉnh tăng giảm?

+ Sai tên, địa chỉ: có làm biên bản điều chỉnh hay không

+ Sai MST, tên hàng hóa, số lượng, đơn giá thành tiền và thuế GTGT: bắt buộc Biên bản điều chỉnh và hóa đơn điều chỉnh

+Hóa đơn sắp xếp theo tờ khai thuế GTGT của phụ lục bán ra và mua vào

+Hóa đơn nào mất thì lập báo mất với cơ quan thuế:

– Hai bên lập biên bản ghi nhận sự việc có ký tên đóng dấu của bên mua và bên bán

– Bên bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua.

– Lập báo cáo gửi lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp (trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra mất, cháy, hỏng)

>>> Xem thêm: Mẫu báo cáo, mất, cháy, hỏng hóa đơn

– Do bên Công ty không thông báo mất hóa đơn nên toàn bộ giá trị đơn hàng :

+ Không được khấu trừ thuế GTGT

+Không được tính vào chi phí hợp lý khi quyết toán thuế TNDN

+Phải năn nỉ cán bộ thuế mới cho bổ sung hồ sơ chỉ bị phạt tội mất hóa đơn không bị truy thuế GTGT và thuế TNDN bằng cách cho lùi ngày biên bản kiểm tra và nộp gấp thủ tục báo mất

3. Vấn đề công nợ:

– Lập bảng kê lọc ra những hóa đơn > 20 triệu, đồng thời tìm những UNC tương ứng

– Chú ý: xem Tài khoản 131 có số dư bên Có hay không nếu có thì làm cái hợp đồng trên hợp đồng chỉ ghi tạm ứng = số tiền họ đã chuyển để thuế không bắt bẻ tội trốn doanh thu và trốn thuế => không truy thuế  GTGT và thuế TNDN.

– Xem tài khoản 331 xem có số dư Có không nếu có thì làm hợp đồng trả trậm đến thời điểm hiện tại, phải làm thủ tục này trước thời điểm kiểm tra thanh tra

– Nếu UNC nào bị mất tương ứng với Hóa đơn > 20 triệu –> làm sẵn công văn xin sao ý trích lục của ngân hàng lấy tạm Giấy báo Nợ và sao kê để giải trình l

4. Vấn đề tồn kho:

– Chú ý: hàng tồn kho thực có khớp với sổ sách: đa số bên sản xuất tồn kho ảo nên khi thuế vào nhìn tài khoản TK 152,155 nếu tồn kho là ảo bị truy VAT, TNDN và quy tội trốn thuế , nên tồn kho với thức tế phải gần tương đương nhau lệch nhau 30% là tối đa

5. Vấn đề lao động tiền lương:

– Toàn bộ nhân công đã có hợp đồng lao động chưa

– Xem lại khoản lương trên bảng lương đối chiếu với hợp đồng lao động có khớp không nếu không thì làm phụ lục hợp đồng chế thêm bổ sung

6. Vấn đề hợp đồng kinh tế:

– Bảng kê hợp đồng kinh tế đã ký : cái nào chưa xuất hóa đơn, chưa giao hàng, cái nào đã kết thúc và thanh lý

– Nên chuẩn bị trước các hợp đồng của công ty nào gom về 1 mối đóng bìa còng nên khi cán bộ hỏi là mang ra trình ngay.

7. Vấn đề Chi phí:

– Cán bộ thuế sẽ kiểm tra kỹ các tài khoản chi phí: 635, 811, 642, 641

– Hóa đơn xăng phải có định mức xăng dầu, lịch trình công tác, quyết định công tác phí…riêng khoản này tiền xăng bên mình hơi nhiều nên bị loại 01 phần, lịch trình công tác và định mức nhiên liệu do không làm từ trước nên phải huy động người rất nhiều để lập bảng kê và các thủ tục do các bác thuế yêu cầu

8. Vấn đề Nguyên Vật liệu nhập khẩu

–  Một bộ hồ sơ nhập khẩu bao gồm:

+ Tờ khai hải quan và các phụ lục.
+ Hợp đồng ngoại (Contract).
+ Hoá đơn bên bán (Invoice).
+Các giấy tờ khác của lô hàng như: Chứng nhận xuất sứ, tiêu chuẩn chất lượng …
+ Các hoá đơn dịch vụ liên quan tới hoạt động nhập khẩu như: Bảo hiểm, vận tải quốc tế, vận tải nội địa, kiểm hoá, nâng hạ, THC, vệ sinh cont, phí chứng từ, lưu kho, và các khoản phí khác ….
+ Thông báo nộp thuế
+Giấy nộp tiền vào NSNN / ủy nhiệm chi thuế
+ Lệnh chi / ủy nhiệm chi thanh toán công nợ ngoại tệ người bán.

= > Khi lưu hồ sơ tốt nhất nếu sắp hóa đơn theo tờ khai và phải photo những hóa đơn: Bảo hiểm, vận tải quốc tế, vận tải nội địa, kiểm hoá, nâng hạ, THC, vệ sinh cont, phí chứng từ, lưu kho, và các khoản phí khác …. Vào cùng bộ của nó, vì lưu riêng nên lúc hỏi đến giá nhập của nó thì không có bảng kê chi tiết nên lục lại ngồi kê chi tiết để khớp đơn giá nhập của mặt hàng NVL nhập khẩu này rất mất thời gian, nên tốt nhất lúc làm thì có kê khai thì kê khai nó liền nhau và lưu cùng nhau

– Mỗi lô nhập khẩu tốt nhất xuất từ phần mềm hay bảng kê trên excel tùy theo phần mền để sẵn giải trình cho dễ

9. Vấn đề sổ sách files mềm:

+ Bảng tổng hợp nhập xuất tồn

+ Bảng Cân đối phát sinh các năm

+Bảng tổng hợp công nợ

– Khi làm xong báo cáo tài chính các năm, nên Xuất sẵn Tài khoản sổ cái từ Tài khoản 6 đến 9 ra excel để dành đó.

Nguồn: Chu Đình Xinh

Bài viết: “Kinh nghiệm quyết toán công ty sản xuất”

hoc-ke-toan-thuc-hanh

Có thể bạn quan tâm:  

  • Related Posts

    Thêm bình luận