Nhận tiền hỗ trợ có phải xuất hóa đơn, kê khai thuế hay không ?

Nhận tiền hỗ trợ có phải xuất hóa đơn, kê khai thuế hay không ?

Nhận tiền hỗ trợ có phải xuất hóa đơn, kê khai thuế hay không ? – Nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tiền thưởng, khuyến mãi, quảng cáo, bảo hành, sửa chữa có nên xuất hóa đơn hay không? Bồi thường bằng hàng hóa, dịch vụ có phải lập hóa đơn, kê khai thuế không? Nếu việc xuất hóa đơn là phù hợp thì có phải thực hiện kê khai thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) không?

** Góc Khóa Học: Nơi tổ chức đào tạo các khóa học kế toán thuế theo thông tư mới nhất, với đội ngũ giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm trong việc áp dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình nhằm truyền đạt cho học viên tham gia khóa học kế toán thuế có trải nghiệm cụ thể hơn – có kinh nghiệm làm với kế toán thuế tại tphcm. Đặc biệt, bạn có thể tham gia lớp học kế toán thuế để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ các chuyên gia, kế toán trưởng tại trung tâm.

(Hình ảnh: Nhận tiền hỗ trợ có phải xuất hóa đơn, kê khai thuế hay không ?)

(Hình ảnh: Nhận tiền hỗ trợ có phải xuất hóa đơn, kê khai thuế hay không ?)

** Theo khoản 1 điều 5 Thông tư 219/2013/TT-BTC Quy định các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT cụ thể như sau:

– Tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền, tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.

– Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.

– Trường hợp bồi thường bằng hàng hóa, dịch vụ, cơ sở bồi thường phải lập hóa đơn và kê khai, tính, nộp thuế GTGT như đối với bán hàng hóa, dịch vụ; cơ sở nhận bồi thường kê khai, khấu trừ theo quy định.

– Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận tiền của tổ chức, cá nhân để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân như sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo thì phải kê khai, nộp thuế theo quy định.

Ví dụ: DN A nhận được khoản bồi thường thiệt hại do bị hủy hợp đồng từ DN B là 50 triệu đồng thì doanh nghiệp A lập chứng từ thu và không phải kê khai, nộp thuế GTGT đối với khoản tiền trên.

Ví dụ: Công ty cổ phần F có chi tiền cho các nhà phân phối để thực hiện chương trình khuyến mại, tiếp thị, trưng bày sản phẩm cho Công ty thì khi nhận tiền, trường hợp nhà phân phối là người nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ lập hóa đơn GTGT và tính thuế GTGT theo thuế suất 10%, trường hợp nhà phân phối là người nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì sử dụng hóa đơn bán hàng và xác định số thuế phải nộp theo tỷ lệ (%) trên doanh thu theo quy định.

** Kết luận:

– Nếu nhận tiền bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thì không lập hóa đơn mà chỉ cần lập phiếu thu, chi.

– Nếu nhận tiền của DN để thực hiện dịch vụ cho DN như: Sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo thì phải lập hóa đơn và kê khai, nộp thuế.

– Nếu bồi thường bằng hàng hóa, dịch vụ thì lập hóa đơn và kê khai thuế như bán hàng.

Bài viết: Nhận tiền hỗ trợ có phải xuất hóa đơn, kê khai thuế hay không ?

học-kế-toán-thực-hành

Bạn có thể quan tâm: Quy định mới nhất về hóa đơn lớn hơn 20 triệu đối với thuế TNDN

Căn cứ Thông tư 78/2014/TT-BTC tại Điều 6, Khoản 1 quy định về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế như sau:
**Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
– Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.
– Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của dn;
– Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
– Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
=> Căn cứ theo quy định trên thì những hóa đơn trên 20 triệu đồng thanh toán bằng tiền mặt không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN.

Tags từ khóa: cách xuất hóa đơn tài trợ – hạch toán tiền hỗ trợ bán hàng – hạch toán nhận tiền hỗ trợ – nhận tiền hỗ trợ từ nhà cung cấp – hạch toán chi phí hỗ trợ bán hàng – nhận tiền bồi thường bảo hiểm có phải xuất hóa đơn – thưởng doanh số có phải xuất hóa đơn? – các trường hợp không phải xuất hóa đơn

  • Related Posts

    Thêm bình luận