Thuế và các câu hỏi đáp về thuế - Học kế toán thuế hồ chí minh

Thuế và các câu hỏi đáp về thuế

Thuế và các câu hỏi đáp về thuế. “Thuế là cái chúng ta phải trả cho một xã hội văn minh”. Vậy thuế là gì? (Thuế là một khoản nộp bắt buộc mà các thể nhân và pháp nhân có nghĩa vụ phải thực hiện đối với Nhà nước…). Nhưng vấn đề về thuế luôn gặp rắc rối nhiều và các giải quyết ra sao? Các bạn cùng tìm hiểu bài viết “Hỏi đáp về thuế”

giải đáp

Câu hỏi 1:
Tháng 9 vừa rồi tôi có bán 1 mảnh đất và đã thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân. Xin hỏi đến kỳ quyết toán tôi có phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân với khoản thu nhập từ việc bán bất động sản này nữa không?
Trả lời:
Theo quy định về thuế thu nhập cá nhân hiện hành thì trường hợp cá nhân có thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, cá nhân thực hiện khai thuế thu nhập cá
nhân theo từng lần phát sinh và không khai quyết toán thuế.
Câu hỏi 2:
Xin hỏi khi thực hiện mua nhà tôi phải thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân ngay tại thời điểm mua hay đến khi làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tôi mới phải nộp?
Trả lời:
Theo quy định tại điểm 3, điều 17 Thông tư 92 ngày 15 tháng 6 năm 2015 của Bộ Tài chính thì thời điểm tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định như sau:

– Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng không có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì thời điểm tính thuế là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

– Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì thời điểm tính thuế là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản.

– Trường hợp cá nhân nhận chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai, quyền sử dụng đất gắn với công trình xây dựng tương lai là thời điểm cá nhân nộp hồ sơ khai thuế với cơ quan thuế.

Như vậy, bạn căn cứ vào trường hợp cụ thể của mình để xác định thời điểm nộp thuế Thu nhập cá nhân cho đúng quy định.
Câu hỏi 3:
Tôi làm đại lý bán hàng đúng giá hưởng hoa hồng cho công ty mỹ phẩm. Nhưng do gần đây hàng bán không được tốt công ty có hỗ trợ tiền thuê nhà cho tôi thêm 20 triệu/1tháng bắt đầu từ tháng 8/2015. Vậy tôi muốn hỏi khoản hỗ trợ này tôi có tính vào doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân không?
Trả lời:
Tại Điều 5 Thông tư số 92 năm 2015 của Bộ Tài chính quy định Doanh thu tính thuế là tổng số tiền hoa hồng, các khoản thưởng dưới mọi hình thức, các khoản hỗ trợ và các khoản thu khác mà cá nhân nhận được trong năm dương lịch.

Như vậy doanh thu để tính thuế thu nhập cá nhân bằng tổng số tiền hoa hồng được hưởng cộng với khoản trợ cấp tiền nhà. Nếu tổng doanh thu lớn hơn 100 triệu bạn phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp doanh thu 1 năm nhỏ hơn 100 triệu bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thuế và các câu hỏi đáp về thuế
Câu hỏi 4:
Xin hỏi trường hợp tôi không hoạt động kinh doanh thường xuyên nhưng trong năm 2015 có phát sinh hợp đồng tư vấn với công ty A là 80 triệu và công ty B là 150 triệu. Nhưng do công ty B huỷ hợp đồng và có bồi thường cho tôi 50 triệu. Vậy tôi muốn hỏi trường hợp tôi xác định doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Điều 3 Thông tư số 92 năm 2015 của Bộ Tài hướng dẫn về tính thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh quy định: thì cá nhân có tổng doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế của toàn bộ tiền cung ứng dịch vụ được xác định theo hợp đồng dịch vụ bao gồm cả khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội; các khoản bồi thường, phạt vi phạm hợp đồng mà cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Như vậy doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân của bạn bao gồm khoản thu nhập từ công ty A là 80 triệu đồng cộng với khoản bồi thường do huỷ hợp đồng của công ty B là 50 triệu đồng.

hỏi đáp thuếCâu hỏi 5:
Trong quá trình thành lập, công ty tôi có uỷ quyền cho một cá nhân đại diện đứng ra chi trả các khoản chi phí liên quan đến thành lập công ty, các chi phí này đều có hóa đơn GTGT mang tên cá nhân đó, xin hỏi doanh nghiệp tôi có được khấu trừ thuế giá trị gia tăng của các chi phí nêu trên không?
Trả lời:
Tại điểm 12.b, điều 14, thông tư 219 năm của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng quy định trường hợp doanh nghiệp trước khi thành lập, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo hóa đơn giá trị gia tăng đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên.

Căn cứ quy định nêu trên, doanh nghiệp bạn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào của các hóa đơn phát sinh trong quá trình thành lập doanh nghiệp mang tên của các cá nhân đã được ủy quyền và để được khấu trừ thì phải có đầy đủ văn bản ủy quyền, hóa đơn theo quy định và phải thanh toán qua ngân hàng đối với với những hoá đơn có giá trị trên 20 triệu đồng.
Câu hỏi 6:
Công ty tôi hiện có thừa diện tích văn phòng không sử dụng đến nên công ty thực hiện cho công ty khác thuê lại với thời hạn 2 năm, giá thuê mỗi tháng là 10 triệu đồng, khách hàng trả tiền trước 1 năm là 120 triệu đồng. Xin hỏi công ty tôi tính giá tính thuế giá trị gia tăng là 10 triệu đồng hay tính trên toàn bộ số tiền 120 triệu đồng bên thuê trả trước?
Trả lời:
Tại khoản 6, điều 7, thông tư 219 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng quy định đối với hoạt động cho thuê văn phòng thì Trường hợp cho thuê theo hình thức trả tiền thuê từng kỳ hoặc trả trước tiền thuê cho một thời hạn thuê thì giá tính thuế là tiền cho thuê trả từng kỳ hoặc trả trước cho thời hạn thuê chưa có thuế GTGT.

Như vậy, trường hợp công ty bạn nhận tiền thuê trả trước 1 năm thì giá tính thuế giá trị gia tăng tính trên toàn bộ số tiền nhận được là 120 triệu đồng.
Câu hỏi 6:
Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, sắp tới có ký hợp đồng với khách hàng ở nước ngoài để vận tải hàng hóa đi Singapo, vậy cho tôi hỏi hoạt động này có được áp dụng thuế suất 0% không và phải cần các điều kiện gì?
Trả lời:
Căn cứ điểm c, khoản 2, điều 9 thông tư 219 của Bộ Tài chính hướng dẫn về điều kiện áp dụng thuế suất thuế thuế giá trị gia tăng thì để được áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 0% đối với hợp đồng vận tải quốc tế công ty bạn phải có các điều kiện sau:

Thứ nhất: Có Hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển theo chặng quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài đến Việt Nam hoặc cả điểm đi và điểm đến ở nước ngoài theo các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật. Cơ sở kinh doanh vận tải quốc tế thực hiện theo các quy định của pháp luật về vận tải.

Thứ hai: Có Chứng từ thanh toán qua ngân hàng hoặc các hình thức thanh toán khác được coi là thanh toán qua ngân hàng. Đối với trường hợp vận chuyển hành khách là cá nhân, có chứng từ thanh toán trực tiếp.
Câu hỏi 7:
Công ty tôi hiện đang thực hiện chương trình khuyến mại khi khách hàng mua mỗi sản phẩm của công ty sẽ được tặng một phiếu mua hàng tại siêu thị trị giá 200 nghìn đồng. Xin hỏi, khi xuất hoá đơn giá trị gia tăng cho khách hàng giá tính thuế giá trị gia tăng có phải cộng thêm 200 nghìn đồng giá trị phiếu mua hàng hay không?
Trả lời:
Tại điểm c, khoản 5, điều 7, thông tư 219 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng đối với hình thức khuyến mại bán hàng có kèm theo hiếu mua hàng thì không phải kê khai, tính thuế giá trị gia tăng đối với phiếu mua hàng tặng kèm.

Như vậy, khi công ty bạn xuất hoá đơn giá trị gia tăng thì trên hóa đơn chỉ thể hiện giá trị hàng hóa mà không bao gồm 200 nghìn đồng giá trị phiếu mua hàng tặng kèm.
Câu hỏi 8:
Công ty tôi trong tháng có ký hợp đồng sửa chữa tầu biển với khách hàng nước ngoài, để được áp dụng thuế suất 0% đối với dịch vụ sửa chữa tầu biển xuất khẩu thì công ty phải có những hồ sơ thủ tục gì?
Trả lời:
Tại điểm 2b, điều 9 thông tư 219 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng quy định điều kiện áp dụng thuế suất 0% đối với dịch vụ xuất khẩu thì để được áp dụng thuế suất 0% công ty bạn phải chuẩn bị những có đầy đủ các hồ sơ, chứng từ sau:

– Hợp đồng cung ứng dịch vụ với khách hàng nước ngoài.

– Chứng từ thanh toán tiền dịch vụ xuất khẩu qua ngân hàng và các chứng từ khác theo quy định của pháp luật;
– Hồ sơ, thủ tục nhập khẩu tầu biển vào Việt Nam để tiến hành sửa chữa và hồ sơ, thủ tục xuất khẩu tầu biển khi sửa chữa xong.
Câu hỏi 9:
Công ty tôi có ký hợp đồng xây dựng 02 khu nhà ăn cho một doanh nghiệp, trong tháng 9 có thực hiện bàn giao, tuy nhiên theo hợp đồng khách hàng sẽ thanh toán sau 2 tháng kể từ khi nhận bàn giao. Vậy xin hỏi, công ty tôi xác định thuế giá trị gia tăng là thời điểm khách hàng trả tiền có đúng không?
Trả lời:
Căn cứ quy định về thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng tại điểm 5, điều 8, thông tư 219 năm 2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng thì thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Căn cứ quy định nêu trên, công ty của bạn xác định thuế giá trị gia tăng tại thời điểm khách hàng trả tiền là không đúng quy định. Công ty bạn phải xác định thuế giá trị gia tăng tại thời điểm nghiệm thu, bàn giao tầu cho khách hàng.

Thuế và các câu hỏi đáp về thuế

  • Related Posts

    5 Bình luận

    1. Ngọc
      23/04/2017 at 15:47 - Reply

      tôi kinh doanh cửa hàng tạp hóa nhỏ nhưng có đăng ký giấy phép kinh doanh, cứ mỗi quí bên đội thuế lại gửi cho tôi 1 bảng kê các loại thuế bao gồm thuế môn bài 500k/năm, thuế GTGT 300k/tháng, thuế TNCN 150k/tháng. Vui lòng giải đáp chi tiết về các khoản thuế này giùm tôi?
      Theo tôi hiểu thì với mức thuế TNCN của tôi NV thì doanh thu mỗi tháng 30 triệu là bao gồm cả vốn và lời của tôi phải không?

    2. Lê Thị Mỹ Chi
      24/05/2017 at 09:10 - Reply

      AD cho em hỏi này tí ạ, trường hợp tiền hoa hồng của tháng 12 nhưng sang tháng 1 năm sau mới xuất hóa đơn vậy mình ghi nhận doanh thu năm nào ạ, e đang cần giải quyết gấp ad chỉ giúp ạ.

    3. Hóa đơn đối với doanh thu không chịu thuế VAT
      29/06/2017 at 14:38 - Reply

      Cho em hỏi, trường hợp ghi nhận doanh thu không chịu thuế VAT, thì có phải bắt buộc xuất hóa đơn không ? có quy định nào nêu rõ không z? em cảm ơn

    4. Vũ trọng đại
      31/10/2017 at 20:19 - Reply

      tôi là chủ ửa hàng kinh doanh ngành nghề photocoppy nộp thuế khoán hàng tháng, thỉnh thoảng theo yêu cầu của khách hàng nên tôi ra cơ quan thuế của huyện để xin viết hóa đơn lẻ cho khách, nhưng tôi thấy lạ là cán bộ thuế lúc thì thu thuế ngành photocopy của chúng tôi là 4,5%, lúc thì lại thu 7%. Làm ơn trả lời cho tôi biết thu ngành hàng của tôi thế nào là đúng . Trân trọng

    5. Hương Phạm
      02/02/2018 at 17:14 - Reply

      Chào cả nhà
      Cho e hỏi một chút
      Công ty e hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải
      Khi mua ô tô tải E cho hạch toán vào TK 211
      Trong năm có phát sinh hoạt động mua cước đường bộ, bảo hiểm cho xe ( Thời gain từ 1 -> 4 năm), chi phí này E cho hạch toán vào TK 242 và hàng tháng phân bổ
      Chi phí này E chưa phân bổ hết, nhưng đến tháng 10 e bán xe tải, vậy những chi phí liên quan như cước đường bộ, bảo hiểm xe e chưa phân bổ hết thì e sẽ hạch toán như thế nào ạ?
      Mong cả nhà giải đáp giùm, E cảm ơn nhiều !

    Thêm bình luận