Hệ thống giao thông kết nối nhà ga T3 nói riêng và sân bay Tân Sơn Nhất nói chung cũng đang được quyết liệt cải tạo để có được sự đồng bộ.

Nâng gấp đôi công suất sân bay Tân Sơn Nhất

Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất đang khai thác với một nhà ga hành khách quốc tế và một nhà ga hành khách quốc nội với công suất thiết kế 28 triệu khách/năm. Trong đó, nhà ga quốc nội sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế là 15 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc nội hiện nay đang khai thác hơn 26 triệu hành khách/năm, quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế.

Với tốc độ phát triển bình quân 14,5%/năm trong những năm qua, dự kiến nhà ga quốc nội sẽ quá tải gấp hơn hai lần vào năm 2024.

Do đó, với dự kiến nhà ga T3 có công suất phục vụ 20 triệu khách/năm và chạy thử vào cuối năm 2024 theo yêu cầu của Chính phủ, đây là công trình then chốt để giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Tân Sơn Nhất.

Nhà ga này dự kiến đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại máy bay code C như Airbus A320, A321 và code E như Airbus A350, Boeing.

Về thiết kế tổng quan, nhà ga T3 có ba hạng mục chính là nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga với tổng mức đầu tư 10.990 tỉ đồng.

Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, kiến trúc mái nhà ga được thiết kế vừa mềm mại vừa tương đồng với nhà ga hiện hữu, vừa trẻ trung như sức sống của một thành phố năng động đang vươn mình phát triển.

Ngoài nhà ga, cần đồng bộ những gì?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Bách Tùng – phó cục trưởng Cục quản lý đầu tư xây dựng của Bộ Giao thông Vận tải – cho biết: để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm, cần đầu tư đồng bộ các công trình cùng với nhà ga T3 như khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ), hệ thống giao thông kết nối sân bay với hệ thống giao thông của TP.HCM và một số công trình phụ trợ khác theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện dự án nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất để nâng cao năng lực khai thác sân bay này, đảm bảo năng lực khai thác 50 triệu khách/năm theo quy hoạch.

Đến nay đường băng 25R/27L và hệ thống đường lăn song song đã được nâng cấp đồng bộ. Đặc biệt là việc mở được đường lăn song song thứ hai mang tên đường lăn S (trước đây mang tên W11A) trước cửa nhà ga T3 và xây thêm hai đường lăn thoát nhanh P2 và P4.

Với đường lăn S đã xây dựng xong, ông Tùng cho biết đơn vị thi công cũng đã hoàn thành đập bỏ 12 ụ bê tông được xây dựng từ những năm 1960 (dùng làm nơi trú ẩn cho máy bay chiến đấu tránh pháo kích) nằm trong vị trí xây dựng mương thoát nước và dải lăn của đường lăn S.

Dịp Tết dương lịch 2023 sẽ khai thác đường lăn S, góp phần giúp sân bay Tân Sơn Nhất thuận lợi hơn.

Về sân đỗ, cần rà soát mở rộng sân đỗ để có đủ 106 vị trí đỗ máy bay theo quy hoạch đã được phê duyệt nhằm khai thác đồng bộ với nhà ga và đường băng, đường lăn (hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất có 80 vị trí đỗ máy bay khai thác thương mại và 26 vị trí đỗ tạm trên đường lăn – PV).

Với tiến độ xây dựng nhà ga T3 trong 24 tháng, khi so sánh với nhà ga sân bay Đà Nẵng (10 triệu khách/năm), Cam Ranh (6,65 triệu khách/năm) trong 24 tháng, ông Tùng nhận định có thể đạt được tiến độ này vì quãng thời gian này đủ để xây dựng nhà ga có hơn 100.000m2 sàn (tổng diện tích sàn xây dựng nhà ga T3 là 112.500m2).

Ngoài ra, khu vực phục vụ mặt đất cũng phải cải tạo nhà ga hành khách T1, T2 hiện tại để đạt tổng công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm. Đồng thời xây dựng nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng đến 20 triệu hành khách/năm để nâng tổng công suất của toàn bộ Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm.